-->
ads here

Những công cụ mà một developer như mình sử dụng hàng ngày

advertise here
Hello, xin chào các bạn, nhân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thay vì viết về technical như bình thường, hôm nay mình sẽ giới thiệu một số tool/app mà mình dùng trong công việc hàng ngày.
Các tool mình giới thiệu sẽ được phân loại thành 4 nhóm như sau:
  1. Coding tools
  2. Note taking tools
  3. Task/Project management
  4. Time management
Let’s go!

1. Coding tool

VS Code



Là một lập trình viên thì điều đầu tiên phải nhắc đến sẽ là Code editor. Hiện tại mình đang sử dụng Visula Studio C ode hay VS Code.
Về VS Code, thì chắc hẳn mọi người đã rất quen thuộc, nó là một code editor miễn phí, nguồn mở được phát hành bởi Gã khổng lồ công nghệ Microsoft. Mình lựa chọn VS Code vì nó khá là nhanh, có thể chạy trên nhiều nền tảng hệ điều hành như MacOS, Windows cũng như Linux. Bên cạnh đó VS code còn có một marketplace chứa các Extension phục vụ cho developer cực kỳ đa dạng và phong phú. VSCode còn có built-in terminal và Git command giúp cho việc lập trình của developer thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều
VS Code marketplace

Terminal (Iterm2)

Terminal là một ứng dụng cho phép người dùng điều khiển máy tính của họ bằng giao diện dòng lệnh (command line). Trên hệ điều hành MacOS cũng có sẵn ứng dụng tên là terminal.
MacOS terminal
Tuy nhiên mình lại sử dụng iTerm2 trong quá trình làm việc của mình.
iTerm2
iTerm2 là một sự thay thế cho ứng dụng Terminal mặc định trên MacOS với những tính năng mới và rất hữu ích giúp tăng tốc cho workflow của developer như:
  • Split panes: iTerm2 cho phép phân chia 1 tab thành nhiều cửa sổ terminal độc lập, chúng ta có thể phân theo chiều ngang hoặc chiều dọc và điều hướng đến từng cửa sổ mong muốn thông qua các shortcut key.
  • Search: Bạn có thể tìm kiếm trong iTerm2, với mỗi từ khoá đc tìm thấy sẻ được highlight và đồng thời iTerm2 còn hỗ trợ tìm kiếm bằng regex (regular expression)
  • Autocomplete
  • Customize theme
Ngoài ra, mình còn sử dụng thêm cả IDE trong quá trình code của mình, chẳng hạn như XCode và Android Studio

2. Note taking tools

Hiện tại để viết note, ghi chú lại mình sử dụng 2 công cụ là Bear app và Evernote

Bear app

Bear app
Bear app là một app ghi chú đơn giản và gọn nhẹ trên hệ sinh thái MacOS, iOS. Bear app có thể dùng để ghi chú bất kì thứ gì, lập todo list cũng như viết draft cho blog chẳng hạn. Bear có một bộ công cụ viết khá là phong phú cũng như có thể export ra nhiều định dạng file
bear  feature
Bear hiện tại cho sử dụng miễn phí trên cả MacOS và iOS, tuy nhiên bạn phải trả tiền để sử dụng các tính năng nâng cao hơn và đồng bộ giữa các thiết bị.

Evernote

Evernote
Bên cạnh Bear thì mình còn dùng Evernote là một ứng dụng note thứ 2 của mình. Evernote thì đã quá nổi tiếng rồi, đó là một note taking app cực kì mạnh và hữu dụng, với những tính năng nổi bật như Template, note bằng âm thanh, scan document, chia sẻ online…
Evernote thì cho phép đồng bộ dữ liệu miễn phí trên 2 thiết bị, đến thiết bị thứ 3 thì bạn phải trả phí. Điều này đã khắc phục được tính năng của Bear ở trên.
Mình dùng Evernote để note lại những điều quan trọng, lên kế hoạch tháng, quý năm. Đôi khi tối về làm mệt quá lười mở lap thì mình cũng dùng Evernote trên điện thoại để lên kế hoạch làm việc cho ngày hôm sau.

3. Task/Project management

Trello/Quire

Hiện tại để quản lý task hay quản lý project cá nhân mình s ử dụng Trello
enter image description here
Trello là một công cụ quản lý dự án cực kì thân thiện dễ dùng, phù hợp với việc làm việc nhóm. Trello được tổ chức theo các bảng, list và card, giúp cho bạn và team của mình có thể sắp xếp, tổ chức và theo dõi dự án của mình một cách rất linh hoạt tự do.
Ngoài ra Trello còn có cả app di động, giúp bạn quản lý công việc của mình dù đang ở bất kì nơi đâu, dữ liệu sẽ luôn được đồng bộ trên tất cả các thiết bị của bạn. Đặc biệt hơn, Trello còn có một kho Power Ups khá là đồ sộ giúp bạn và team có thể làm việc với hiệu suất cao nhất. Có thể kể đến mộ số Power - Ups khá nổi bật của Trello như: Slack, Google Drive, Jira …
Ngoài Trello ra, hiện tại mình còn đang dùng thêm 1 công cụ quản lý task khác tên là Quire.io
enter image description here
Tương tự Trello, Quire cũng có dạng Board, List, Card để quản lý task, nhưng ngoài ra Quire còn có thể chuyển đổi qua lại giữ giao diện Board và giao diện Task list, đồng thời Quire còn cho phép Break down task thành các task con và gán cho từng người trong team.
Một điểm mạnh khác mà Quire tốt hơn Trello đó là nó có phần Project Summary giúp ta có các số liệu thông kê để quản lý đánh giá hiểu quả làm việc tốt hơn
project summary

Wunderlist

Đây là một trong những Todo list app tốt nhất mà mình từng sử dụng. Rất tiếc nó đã không con được maintain nữa.
Wunderlist giúp chúng ta có thể làm việc nhóm, gán task cho đồng nghiệp, nhắc nhở, set deadline, nhóm các todo theo từng cụm…
wunderlist

4. Focusing/Time management

Đây là những công cụ giúp mình tập trung làm việc tốt nhất và quản lý thời gian thực hiện công việc của mình

Be Focused

 Be focused
Be Focused là một app quản lý thời gian theo phương pháp “cà chua” - Pomodoro.
Be Focused giúp mình setup những working interval, cũng như break duration giữa những interval, keep track lại thời gian mình thực hiện 1 task nào đó mất bao lâu và giữ mình tập trung để hoàn thành công việc.

Cold Turkey Blocker

Cold Turkey Blocker là một ứng dụng giúp mình block những trang web hay ứng dụng khiến mình bị xao nhãng, mất tập trung khi làm việc như (Facebook, Medium, Hackernew …). Ứng dụng này cho phép chúng ta lên danh sách những trang web mà ta hay vào và bị mất tập trung và set cho nó một khung thời gian nhất định. Khi active blocker lên, thì trong khoảng thời gian đã cài đặt, chúng ta sẽ không thể nào truy cập vào những site trong danh sách đã liệt kê ra bằng việc hiển thị một câu trích dẫn nào đó khi ta cố tình truy cập vào trang web đã bị block. Từ đó giúp chúng ta tập trung tối đa vào công việc của mình hơn.
 Cold turkey blocker

Kết

Trên đây là những công cụ giúp mình sử dụng hàng ngày trong công việc để có được kết quả làm việc tốt nhất. Nếu các bạn đang sử dụng những công cụ nào hữu ích thì đừng ngần ngại chia sẻ ở phần bình luận nhé.
Cảm ơn và chúc các bạn những ngày nghỉ lễ vui vẻ!
Advertisement
COMMENTS ()